KHÓA HỌC HASS

KHÓA HỌC HASS

Số tín chỉ: 3

Miêu tả khóa học: 

“Triết học, Khoa học và Xã hội” là một trong bốn môn học trong Chương trình giáo dục đại cương hình thành hệ tư tưởng/giáo dục quốc gia bắt buộc phải có trong chương trình giáo dục đại học theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục & Đào tạo nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bốn môn học có mục tiêu chính là giúp sinh viên hiểu được các giá trị cốt lõi của cả quốc gia và trường đại học thông qua lăng kính học thuật khách quan và phản biện trong bối cảnh toàn cầu. Vì các môn học này sẽ được giảng dạy bằng tiếng Anh cho sinh viên sử dụng tiếng Anh là ngoại ngữ thứ nhất tại VinUni, nên mỗi môn học được thiết kế theo tinh thần của phương pháp học ngôn ngữ dựa trên nội dung nhằm giúp sinh viên vừa phát triển năng lực tiếng Anh (chú trọng nói, nghe và đọc) vừa có hiểu biết cơ bản về nội dung. Khoa học triết học & xã hội (PSS) mang đến cho sinh viên bức tranh tổng quan về các ý tưởng chủ đạo trong triết học, sự liên quan của nó đối với xã hội và cách chúng ta nghĩ về thế giới, hoặc nói một cách tổng quát, là “khoa học”.

Khóa học được bắt đầu với kiến thức tổng quan về vai trò của Triết học và Siêu hình học. Phần thứ hai của khóa học sẽ đi sâu vào những câu hỏi về kiến thức Triết học, qua đó giúp sinh viên định hướng và phát triển tư duy sáng tạo, triết học về nhân loại và hành vi của họ. Sinh viên tiếp tục được khám phá các xu hướng xuất hiện trong “sự chuyển đổi xã hội” của triết học hiểu biết, xuất hiện trong các tác phẩm phê phán của Thomas Kuhn và sau đó trong những tác phẩm ngày càng phát triển được tổ chức dưới dạng Xã hội học Khoa học. Sau đó, người học sẽ quay lại những câu hỏi cơ bản về nhân loại được đặt ra trong Triết học Xã hội và Đạo đức, kết thúc hành trình khám phá về mối quan hệ phức tạp giữa triết học, khoa học và xã hội.

Số tín chỉ: 2

Miêu tả khóa học:

Kinh tế Chính trị Toàn cầu là môn học bắt buộc hai tín chỉ trong Chương trình Giáo dục đại cương, cấu thành hợp phần giáo dục tư tưởng theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Môn học bắt đầu với đánh giá về các khái niệm khác nhau về toàn cầu hóa được nhìn qua lăng kính kinh tế chính trị trong chủ nghĩa Marx-Lenin, khoa học chính trị, địa lý kinh tế, nhân chủng học và lịch sử. Môn học này mang đến cho sinh viên những câu chuyện đa sắc thái về toàn cầu hóa để đánh giá vị trí của Việt Nam – hoặc vị trí chưa có– trong nền kinh tế chính trị toàn cầu. Một bước phát triển quan trọng trong các nghiên cứu về kinh tế chính trị cho thấy rằng khả năng của một quốc gia hội nhập hoặc đối phó với phạm vi toàn cầu hóa ngày càng mở rộng chủ yếu được quyết định bởi quản trị trong nước.

Phần thứ hai của môn học tập trung vào lịch sử kinh tế của Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu và sự thay đổi trong quản trị nội bộ của đất nước từ quá khứ đến hiện tại. Đặc biệt, VinUni chú ý đến “sự thay đổi của lịch sử” vốn là nền tảng cho con đường dẫn đến công cuộc Đổi Mới và quá trình tái gia nhập nền kinh tế chính trị toàn cầu của Việt Nam. Trong phần thứ ba, sinh viên xem xét các hình thái đang thay đổi của nền kinh tế chính trị quốc tế ở Việt Nam, đặc biệt chú ý đến các khu vực trực tiếp xung quanh Việt Nam, cụ thể là ASEAN, Đông Á (đặc biệt là Trung Quốc) và Nam Á. Môn học về kinh tế chính trị toàn cầu kết thúc bằng việc xem xét hiện trạng của Việt Nam và những lộ trình khả thi mà đất nước có thể thực hiện trong hiện tại và tương lai kỹ thuật số toàn cầu hóa.

Số tín chỉ: 2

Miêu tả khóa học:

Chính trị và Biến đổi xã hội là một phần trong Chương trình Giáo dục đại cương của VinUni. Mục tiêu cơ bản của môn học là giúp sinh viên hiểu được các nguyên tắc cơ bản của cả đất nước và trường đại học từ góc độ toàn cầu thông qua lăng kính học thuật khách quan và phản biện. Các môn học này sẽ được giảng dạy bằng tiếng Anh cho sinh viên VinUni nói tiếng Anh như ngoại ngữ thứ nhất.

Khóa học dựa trên giả định rằng có một sự tương tác cơ bản, mạnh mẽ và thậm chí thiết yếu giữa xã hội và chính trị ở Việt Nam và khu vực châu Á trong thế kỷ XX và XXI. Khóa học xem xét các quá trình chính trị và thay đổi xã hội theo các thuật ngữ cụ thể, đồng thời khám phá các khái niệm chính về chính trị và thay đổi xã hội. Những kỹ năng này sẽ hỗ trợ sinh viên theo đuổi các công việc chuyên nghiệp, đặc biệt là những công việc cần nhận thức thấu đáo về chính trị, các sự kiện hiện tại và lịch sử quốc tế từ thế kỷ trước.

Sinh viên được kỳ vọng sẽ làm quen với các ý tưởng về chính trị và thay đổi xã hội ở Việt Nam sau khi tham gia khóa học, qua đó sinh viên có thể hiểu rõ hơn về các sáng kiến phát triển của Việt Nam so với các nước láng giềng. Cuối cùng, sinh viên sẽ tìm hiểu về các sự kiện chính trị và quan hệ quốc tế quan trọng từ thế kỷ XX.

Số tín chỉ: 2

Miêu tả khóa học:

Lịch sử và Văn hóa Việt Nam (I) là môn học bắt buộc hai tín chỉ trong Chương trình Giáo dục đại cương, cấu thành hợp phần giáo dục tư tưởng theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Môn học nghiên cứu lịch sử Việt Nam và văn hóa từ nguồn gốc ban đầu đến năm 1858 và thời Pháp thuộc. Chương trình giảng dạy được chia thành năm phần, bắt đầu bằng việc xem xét nghiên cứu cả lịch sử và văn hóa từ các quan điểm lý thuyết và xem xét ý nghĩa trong bối cảnh Việt Nam. “Lịch sử” và “văn hóa” là gì? Người Việt Nam có nghĩa là gì?

Trong phần thứ hai, sinh viên sẽ xem xét quá trình phát triển thời cổ đại của lịch sử và hình thành văn hóa Việt Nam. Phần thứ ba xem xét các triều đại Lý và Trần cũng như cuộc xâm lược của nhà Minh. Thứ tư, sinh viên sẽ khám phá quá trình Nam tiến của người Việt và Cuộc nổi dậy Tây Sơn. Và cuối cùng, sinh viên sẽ đánh giá sự thống nhất của Việt Nam dưới thời nhà Nguyễn và những gì sẽ xảy ra.

Lịch sử Việt Nam thường được mô tả theo góc nhìn cục bộ. Môn học này coi người Việt là tác nhân của lịch sử, xem xét với những câu hỏi lớn và vấn đề lớn. SInh viêncũng khám phá lịch sử của người dân Việt Nam, sẵn sàng học hỏi và tích hợp các ý tưởng và công cụ bên ngoài để phát triển hơn nữa nền văn hóa Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này, sinh viên sẽ phải xem xét với những câu hỏi như: Đâu là những sức mạnh đã hình thành nên bản sắc Việt Nam? Điều gì thúc đẩy (những) thế giới quan của người Việt Nam? Nó đã biến đổi như thế nào theo thời gian.

Số tín chỉ: 3

Miêu tả khóa học:

Lý luận Hồ Chí Minh là một môn học bắt buộc ba tín chỉ trong Chương trình Giáo dục Đại cương, hình thành phần giáo dục tư tưởng theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Lịch sử và Văn hóa Việt Nam từ năm 1858 là sự tiếp nối của giai đoạn đầu tiên (từ thời cổ đại đến năm 1858) và bao gồm giai đoạn từ năm 1858 cho đến ngày nay.

Mục tiêu chính của môn học là phân tích sự phát triển của Việt Nam và nhân dân Việt Nam từ năm 1858, khi Pháp tấn công và xâm chiếm Việt Nam qua hai cuộc Chiến tranh Đông Dương (1946-1965 và 1954-1975), cho đến ngày nay, khi Việt Nam thống nhất, đổi mới và hội nhập quốc tế.

Do vị trí địa chính trị chiến lược, Việt Nam từ lâu đã trở thành một ngã tư toàn cầu. Vì vậy, môn học này cố gắng chỉ ra càng nhiều càng tốt những điểm tương đồng, sự tác động qua lại giữa lịch sử Việt Nam với các sự kiện diễn ra trên trường quốc tế. Môn học cũng nhằm mục đích phản ánh lịch sử và văn hóa Việt Nam thông qua hình tượng trung tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890-1969), vị lãnh tụ nổi tiếng nhất của Việt Nam trong giai đoạn này. Cuộc đời và sự nghiệp của Người phản ánh sự phát triển của chính thời kỳ lịch sử Việt Nam. Sinh viên được khuyến khích tự nghiên cứu để có cái nhìn rộng hơn và khám phá những chi tiết lịch sử mới.

Số tín chỉ: 2

Miêu tả khóa học:

Sinh viên thế kỷ XXI phải đối mặt với bối cảnh toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, đòi hỏi khả năng điều hướng những thách thức của xã hội và môi trường làm việc đa văn hóa. Trong Định hướng xuyên văn hóa, học sinh sẽ phát triển các kỹ năng cơ bản cần thiết để đạt được mục tiêu. Môn học sẽ giúp người học hiểu các nền văn hóa khác nhau tác động đến cách mọi người nhìn nhận bản thân và môi trường xung quanh. Sinh viên sẽ tìm hiểu về các lý thuyết và thực tiễn khác nhau liên quan đến tác động của văn hóa đối với cuộc sống. Cuối cùng, sinh viên sẽ có thể xác định và hiểu được mối liên hệ giữa bản sắc văn hóa của chính mình và của người khác để phản ánh cách các khái niệm văn hóa khác nhau áp dụng vào cuộc sống, giao tiếp và các lĩnh vực nghiên cứu khác nhau.

Khóa học tập trung vào các ứng dụng thực tế và nghiên cứu điển hình. Các bài giảng sẽ được sử dụng để định hình và phát triển nội dung. Người học sẽ được khám phá cách giao tiếp hiệu quả trong môi trường đa văn hóa và cách quản lý, đàm phán và giải quyết xung đột giữa các nền văn hóa. Trong các mô phỏng này, cũng như các cuộc thảo luận trong lớp, các sinh viên sẽ phân tích và phản ánh mang tính phản biện về bản chất nhiều mặt của giao tiếp, bao gồm các hình thức biểu đạt bằng lời nói, phi ngôn ngữ và bằng văn bản, cũng như các phong tục và tập quán trung tâm hình thành nên đến các mối quan hệ.

Số tín chỉ: 2

Miêu tả khóa học:

Khóa học này giúp sinh viên tiếp xúc với các triết gia, khái niệm và lập luận quan trọng của châu Á, tập trung vào các luồng triết học truyền thống có ảnh hưởng nhất đến Việt Nam: Phật giáo, Đạo giáo và Nho giáo. Sinh viên sẽ áp dụng các tư tưởng triết học quan trọng vào nhiều thách thức xã hội, đạo đức và chính trị xảy ra trong các lĩnh vực nghiên cứu cụ thể, cũng như ba lĩnh vực học thuật chính của VinUni: y học, kinh doanh và kỹ thuật. Sinh viên sẽ có thể nghiên cứu cách triết học châu Á có thể giúp họ đạt được các mục tiêu cá nhân và hạnh phúc, như một phần của việc áp dụng kiến thức môn học.

Các hoạt động học tập bên ngoài như thiền với nhà sư, thư pháp tại Văn Miếu, thảo luận và tập yoga với chuyên gia Ấn Độ sẽ góp phần mang lại trải nghiệm học tập cho học viên trong suốt khóa học. Các sự kiện văn hóa bổ sung sẽ bao gồm nhiều loại thực phẩm châu Á, trà đạo Nhật Bản và cơ hội nghiên cứu nền tảng của các ngôn ngữ cổ như tiếng Phạn và tiếng Pali.

Số tín chỉ: 2

Miêu tả khóa học:

Pháp luật Đại cương là môn học bắt buộc hai tín chỉ trong Chương trình Giáo dục Phổ thông đại cương. Môn học này giới thiệu về các khái niệm, vai trò và nguyên tắc của pháp luật cũng như các lĩnh vực chính của pháp luật trong xã hội. Môn học cung cấp cho sinh viên kiến thức tổng quát về luật, sẽ là nền tảng hữu ích để hiểu cách luật tương tác với các ngành khác.

Môn học mô tả khái niệm, bản chất, nguồn, pháp quyền, hệ thống pháp luật và chính phủ, nghề luật sư và phân tích pháp lý so sánh giữa các cơ quan luật khác nhau, các ngành luật quốc tế cũng như các cơ chế giải quyết tranh chấp khác nhau, tại các tòa án hoặc các diễn đàn quốc tế khác trên toàn thế giới. Tất cả chủ đề kết hợp sự hiểu biết pháp luật và các vấn đề thực tế trong cả bối cảnh Việt Nam và nền tảng pháp lý quốc tế đa dạng để giúp sinh viên làm quen với các khái niệm cơ bản của luật pháp quốc gia và nhận thức được các tiêu chuẩn pháp lý cơ bản quốc tế.