Lãnh đạo Viện Khoa học và Giáo dục Khai phóng thăm các trường đại học hàng đầu tại Vương quốc Anh vào mùa hè năm 2022 nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác tiềm năng

05/08/2022

Vào tháng 7 năm 2022, Viện trưởng Viện Khoa học & Giáo dục Khai phóng (CAS), Tiến sĩ Vũ Anh Dzũng đã cùng với các thành viên CAS gồm Tiến sĩ Billy Wheeler và Tiến sĩ Michael Clark thực hiện chuyến công tác đến Vương quốc Anh. Mục đích của chuyến đi là thiết lập mối quan hệ với các trường đại học tốt nhất của Vương quốc Anh và thảo luận về khả năng hợp tác với VinUni và CAS.

Nhóm đã đến thăm Đại học Cambridge, Đại học Oxford, Đại học Manchester và Đại học College London. Tại mỗi trường, một số vấn đề hợp tác đã được thảo luận dọc theo ba khía cạnh chính là giảng dạy, nghiên cứu và phát triển. Những cuộc thảo luận ban đầu này rất hứa hẹn và CAS rất hy vọng rằng chúng sẽ dẫn đến sự hợp tác hiệu quả và cùng có lợi trong tương lai.

Tại Đại học Manchester, nhóm đã gặp người đứng đầu bộ phận quốc tế hóa của Trường Khoa học Xã hội (SoSS), Tiến sĩ Jasem Taranweh, để thảo luận về quy trình thiết lập Biên bản ghi nhớ giữa CAS và SoSS và những kết quả tiềm năng, cũng như tiềm năng trao đổi giảng viên và sinh viên giữa các trường. Khi ở Manchester, nhóm cũng đã gặp ông Matthew Lane, quản lý xã hội của Hội sinh viên Manchester. Ông Matthew rất hào hứng với kế hoạch của CAS tổ chức một đội tranh biện từ Đại học Manchester để tranh tài trong một cuộc thi tranh biện tại VinUni vào năm 2022.

Trong chuyến thăm đến Đại học Cambridge, Tiến sĩ Wheeler và Viện trưởng Dzũng đã gặp gỡ các đại diện của Viện Chế tạo (thuộc Khoa Kỹ thuật) và thảo luận về kế hoạch trao đổi sinh viên trong tương lai, theo đó sinh viên năm thứ 3 sẽ thực hiện một phần “du học” tại VinUni, thực hiện dự án tại các trung tâm sản xuất tại Hà Nội và các vùng lân cận. Trong khi ở Cambridge, đoàn cũng đã có cuộc gặp với Giáo sư Tim Lewens, Trưởng Khoa Lịch sử và Triết học Khoa học. Ông Lewens rất muốn biết thêm về chương trình Triết học, Khoa học và Xã hội của CAS và đề xuất một số biện pháp hợp tác trong tương lai về nghiên cứu và giảng dạy, bao gồm cho phép các sinh viên tốt nghiệp từ CAS trở thành sinh viên thỉnh giảng tại Cambridge trong tối đa sáu tháng.

 

Tại Đại học Oxford, Tiến sĩ Wheeler và Viện trưởng Dzung đã gặp gỡ Hội Người Việt Nam để thảo luận thêm về các cơ hội dành cho sinh viên Việt Nam tại Đại học Oxford, cũng như gặp gỡ Giáo sư Chris Timpson, Trưởng Khoa Triết học,thảo luận về việc tuyển dụng các giảng viên vào ban cố vấn CAS và hỗ trợ CAS trong việc phát triển môn học trong tương lai liên quan đến Triết học.

Kết thúc chuyến đi, TS. Wheeler đã gặp gỡ GS. Emma Tobin, Trưởng khoa Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ của Đại học College London. Ngoài tiềm năng hợp tác nghiên cứu, hai bên đã thảo luận về trao đổi sinh viên và hai mô hình đã được đề xuất để phát triển trong tương lai. Cơ chế đầu tiên cho phép sinh viên VinUni trở thành sinh viên liên kết của khoa tại STS trong tối đa một năm để thực hiện dự án nghiên cứu. Chương trình còn lại bao gồm chương trình Thạc sĩ và Tiến sĩ liên kết 1+3 giữa các khoa của STS tại UCL và CAS tại Đại học VinUni dành cho sinh viên quan tâm đến việc thực hiện công việc liên ngành khoa học và nhân văn.

Tiến sĩ Dũng cũng đã có buổi gặp gỡ với các cựu sinh viên INSEAD và Trường Kinh doanh IMD tại Thụy Sĩ – một tổ chức học thuật độc lập có nguồn gốc từ Thụy Sĩ và có phạm vi toàn cầu, được xếp hạng trong Top 3 Bảng xếp hạng Giáo dục Điều hành Toàn cầu hàng năm của FT trên toàn thế giới về giáo dục điều hành (xếp hạng tổng hợp cho các chương trình mở & tùy chỉnh) kể từ năm 2012 và nằm trong top 5 trong hơn 15 năm liên tiếp. Tiến sĩ Dũng đã gặp gỡ bà Gitte Marie, Giám đốc Chiến lược, Đổi mới và Gắn kết MBA và đã có một cuộc thảo luận hiệu quả về những tiềm năng hợp tác giữa VinUni/CAS và IMD bao gồm Tuyển dụng/Mạng lưới, Đào tạo cấp cao, Trao đổi giảng viên, v.v.

 

Chuyến thăm đã đặt bước nền tảng ban đầu để VinUni thiết lập mối quan hệ hợp tác tốt đẹp đầy hứa hẹn với các trường đại học hàng đầu của Vương quốc Anh và Châu Âu với nhiều hoạt động hợp tác đã được lên kế hoạch ngay trong niên khóa 2022-2023.